Knowledge management

Slide5

การจัดการความรู้ คืออะไร?

การจัดการความรู้ (Knowledge management) คือ กระบวนการในการรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กรซึ่งกระจัดกระจายอยู่ตัวบุคคลหรือเอกสารให้เป็นระบบที่ทุกคนในองค์กรสามารถที่จะเข้าถึง เรียนรู้และพัฒนาทั้งตนเองและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยที่การจัดการความรู้สามารถใช้เป็นเครื่องมือเพื่อการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 4 ประการ ได้แก่

1) บรรลุเป้าหมายของงาน

2) บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน

3) บรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปเป็นองค์กรเรียนรู้

4) บรรลุความเป็นชุมชน เป็นหมู่คณะที่มีความเอื้ออาทรระหว่างกันในที่ทำงาน

การจัดการความรู้ของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2553  ด้วยความมุ่งหวังที่จะส่งเสริมการจัดการความรู้ภายในหน่วยงานและมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ตามเกณฑ์มาตรฐานการพัฒนาองค์กรภาครัฐ จากแรกเริ่มจนถึงปัจจุบันงานการจัดการความรู้ขององค์กรได้พัฒนาขึ้นตามลำดับ

สาระน่ารู้เพิ่มเติม